บัวเบา คิ้วบัวโพลียูรีเทน แบบสำเร็จรูป

บัวเบา คิ้วบัวโพลียูรีเทน

บัวเบา

       บัวเบาอาจถูกสร้างด้วยวัสดุที่เป็นโฟมหรือโพลียูรีเทน ซึ่งวัสดุทั้งสองชนิดนั้นเมื่อผ่านกระบวนการผลิตแล้วจะมีน้ำหนักเบา ซึ่งเป็นข้อดีของการนำมาใช้ในงานตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งภายใน หรืองานตกแต่งภายนอก โดยปัจจุบันงานบัวเบาเข้ามามีบทบาทในงานออกแบบ ตกแต่งเพิ่มมากขึ้นทุกปี เพราะลดปัญหาในเรื่องของโครงสร้าง และการเน้นความปลอดภัยในจุดที่เห็นว่าควรให้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

บัวโฟมและบัวโพลี เหมือนกันหรือไม่ ?

หลายคนยังเข้าใจผิด คิดว่าคิ้วบัวโพลียูรีเทน เป็น บัวโฟม
แท้จริงแล้ว มีความแตกต่างกันในหลายๆจุดเลยทีเดียว


บัวโฟม น้ำหนักเบา

           บัวโฟมสังเกตุได้ง่ายๆว่าจะมีลักษณะการแบ่งส่วนชัดเจน คือ ส่วนภายนอกจะมีลักษณะแข็งแล้วเเต่ว่าใช้วัสดุใดมาทำพื้นผิว และด้านเนื้อในจะเป็นเม็ดโฟมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้ว  โดยลักษณะทั่วไปของบัวโฟม มักจะมีรายละเอียดของพื้นผิวภายนอกเป็นพื้นหยาบ คล้ายปูน มีแบบให้เลือกน้อย ส่วนใหญ่เป็นงานลายเรียบ ด้วยเหตุผลทางกรรมวิธีที่ใช้ผลิต นิยมนำมาใช้งานภายนอกแทนงานปูน



ส่วนบัวโพลียูรีเทน คือ บัวที่ถูกฉีดขึ้นรูป ด้วยสารเคมีหลักๆ 2 ตัวด้วยกัน คือ
Polyol (โพลีออล) + Isocyanate (ไอโซไซยาเนต)

       นอกจากนี้ก็จะมีองค์ประกอบสำคัญอื่นๆผสมกัน แล้วนำมาฉีดลงตัวแบบพิมพ์ จากนั้นตัวเคมีจะทำปฏิกริยาเริ่มพองขยายตัวอัดอยู่ในแบบพิมพ์ เมื่อแข็งตัว ก็จะได้ออกมาเป็นชิ้นงานสวยๆ มีสภาพตามแบบพิมพ์นั้นๆเกือบ 100% เมื่อนำมาดู จะเห็นได้ว่า เนื้อบัวโพลีจะมีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันทั้งชิ้นงาน ไม่มีการแบ่งแยกออกเป็นส่วนด้านนอกหรือด้านใน
ด้านหลังและด้านข้างของงานบัวโพลี

        จุดเด่นของบัวโพลีคือ การคุมความละเอียดสวยงามให้ออกมาตามแบบพิมพ์ได้ดี คุณจะเห็นได้จากบัวผนังและบัวฝ้าเพดานของงานโพลี(pu)จะมีลวดลายที่มีความคมชัด คล้ายงานแกะสลักไม้ ทำให้บัวโพลีเป็นบัวที่มีแบบให้เลือกเยอะมากที่สุดในตลาด ยิ่งมีการพัฒนาโดยใช้ศิลปะการออกแบบมากเท่าไหร่ ก็จะมีความทันสมัยในรูปแบบมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อนำมาติดตั้งเเละทำการลงสี ก็ยิ่งทำให้งานตกแต่ง แสดงผลงานออกมาได้อย่างเด่นชัดมากขึ้นอีก

 วัสดุที่ทำจากงานพียู โพลียูรีเทน น้ำหนักเบา
           นี่ก็คือรายละเอียดของงาน ที่หลายๆคน พากันเรียกรวมกันว่าเป็น "บัวเบา

ด้วยเหตุผลที่ตัววัสดุ มีน้ำหนักเบา ติดตั้ง ไม่ยาก จึงไม่แปลกที่ในปัจจุบัน มีการนำมาใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นตัวบัวโฟมหรือบัวโพลียูรีเทนก็ตาม